Trước những mảnh đất dịch
vụ (tại vùng địa bàn mở rộng Thủ đô nói chung, phía Tây Hà Nội nói riêng) từng
gây náo động thị trường BĐS. Người người, nhà nhà đua tung hứng về các suất đất
đã đóng tiền làm hạ tầng và chỉ chờ quyết định giao đất chính thức của chính
quyền sở tại. Nhiều cá nhân, gia đình đã “dở khóc dở cười” vì trót nuôi mộng
phất lên từ đất dịch vụ.
Nay, giữa lúc thị trường nhà ở đang còn trong cảnh phập phồng chờ
... chính sách (tín dụng, thực thi các đạo luật, quy định quản lý BĐS mới có
hiệu lực), thị phần đất dịch vụ lại tỏ ra sôi động khác thường.
Không khó bắt gặp các thông tin chào bán lô đất dịch vụ được khoác
áo “chính chủ” trên mạng Internet, hay trao đổi trực tiếp với nhiều môi giới
hoạt động… tự do (“cò” đất).
Tới tấp chào hàng
Hầu hết chủ nhân rao bán đều khẳng định tính pháp lý đảm bảo 100%
của sản phẩm lẫn độ hấp dẫn “khó chối từ” đến từ giá thành, giá trị lợi nhuận
trong tương lai nếu giao dịch thành công.
Trong hàng trăm trang blog do cá nhân tự lập nên (và được phát tán
rộng rãi thông qua công cụ Google, Facebook để tăng view), người viết tiếp cận
trang datdichvuvanphuc.blogspot như một ví dụ điển hình.
Cụ thể sản phẩm được mô tả như sau: “Chính chủ cần bán đất dịch vụ
Vạn Phúc. Lô góc LK7C. Đối diện trường cấp 1,2. Đã có đầy đủ hạ tầng,
giấy tờ đầy đủ, xây nhà 6 tầng luôn. Giá 68 triệu đồng/m2. Mobile:
098.775.xxxx”.
Trên một trang web bấtđộng sản khác, chủ nhân số đt
0169.944.xxxx tự giới thiệu là chính chủ cần rao bán cả loạt lô đất dịch vụ tại
các khu A,B,C,D Dương Nội (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông).
Đơn cử 5 lô đất ở khu D được thể hiện với nội dung: nằm liền kề
KĐT Đô Nghĩa, vị trí đẹp không có hố ga, bốt điện nằm cuối đường Lê Văn Lương
kéo dài, KĐT đã được quy hoạch sẽ có hồ, bệnh viện, có trường học, giao thông thuận tiện, gần chợ.
Ngoài ra, là yếu tố pháp lý khá “mùi mẫn”: Đã nộp tiền cơ sở hạ tầng, chỉ cần
công chứng có thể xây nhà ở ngay.
Tìm hiểu ngọn nguồn, thực chất “chính chủ” hàng loạt lô đất dịch
vụ nêu trên xuất phát từ một văn phòng BĐS đặt tại khu vực Hà Đông (tạm hiểu là
môi giới hoặc nhà đầu tư thứ cấp gửi bán – PV). Trong đó, sản phẩm “trọng tâm”
của văn phòng này tập trung ở mảng đất dịch vụ, đất liền kề tại Phú Lương, Văn
Khê.
Rất dễ tìm nguồn giao dịch, nhưng
chất lượng sản phẩm đất dịch vụ lại phụ thuộc vào rất nhiều quy định pháp luật
Bài học chưa cũ
Những năm 2010-2012 (khoảng 3-4 năm sau khi Hà Nội được mở rộng),
chứng kiến thảm cảnh rất nhiều khách hàng trót tin môi giới để lao vào các giao
dịch đất dịch vụ “ảo”.
Chưa hết cay đắng, ông Hoàng Văn Sơn (quận Thanh Xuân) nhớ lại
chặng đường gian nan chờ đợi – hy vọng để được cấp quyết định giao đất cho sản
phẩm dịch vụ đã mua.
Chuyện rằng, sau khi “chốt” giao dịch mảnh đất 52m2 ở Hà Đông với
chủ cũ (năm 2009), ông Sơn chờ đợi ròng rã nhiều tháng trời với suy nghĩ chắc
mẩm sẽ mau chóng được cấp giấy tờ đất. Tiền đã trao, người bán cũng khẳng định
và cho người mua xem các tài liệu thể hiện đã đóng tiền làm hạ tầng.
“Việc còn lại chỉ là chờ trong trước mắt. Ấy vậy mà chờ gần một
năm mà không được. Hỏi ra mới hay, đất nằm trong diện chưa GPMB. May mà tôi bán
lỗ được 200 triệu đồng” – ông Sơn thở dài.
Tình cảnh nêu trên cũng từng diễn ra phổ biến ở khu vực An Khánh
thời gian 2011-2013. Một số cò đất chia sẻ, năm 2011 là năm “đen tối” với rất
nhiều khách mua đất dịch vụ mà không tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất lẫn tình trạng
pháp lý quy hoạch liên quan.
Nhiều môi giới, cá nhân đã “phất” lên nhờ bán đất dịch vụ “hơi”,
trong khi không thiếu “Thượng đế” phải “ôm hận” vì ném tiền vào các lô đất được
người dân tự ý lấn chiếm xây dựng nhà trái phép.
Còn nhớ, bàn về rủi ro của giao dịch đất dịch vụ, một lãnh đạo của
Ban Chỉ đạo GPMB Hà Nội từng cảnh báo: Không phải người nông dân nào cũng được
nhận 40-50 m2 đất dịch vụ như rao bán. Nguyên tắc là chỉ được giao 10% diện
tích đất bị thu hồi nên có những hộ dân chỉ có 15-20 m2, thậm chí là 10m2. Nếu
mua phải đất của các hộ này thì có đất đấy mà chẳng làm gì được bởi diện tích
quá nhỏ…”.
Hiểu đơn giản, trong quá trình thu hồi đất nông nghiệp phục vụ dự
án, nông dân bị mất đất canh tác. Nhằm hỗ trợ nông dân, Nhà nước có chính sách
hỗ trợ bằng đền bù, đào tạo nghề và phân đất dịch vụ. Mỗi hộ dân sẽ được phân
đất dịch vụ với diện tích bằng 10% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Nhưng
cần chú ý, hiện trạng các khu đất thường không đồng đều: khu đã GPMB hoặc đang
làm hạ tầng… Đồng thời, sản phẩm đất dịch vụ không phải đất tái định cư nên
không phải cứ thích là xây nhà ở. Muốn chuyển thành đất ở, phải được sự đồng ý
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải phù hợp quy hoạch….
Do đó, nếu chỉ vin vào những lời chào hấp dẫn của môi giới, chủ
đất, e rằng thảm cảnh năm xưa sẽ có cơ hội tái diễn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét